Cây trồng trong nhà không chỉ làm đẹp không gian sống mà còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho gia đình bạn. Hãy cùng tìm hiểu những loại cây nên trồng trong nhà phổ biến , cách chăm sóc cũng như cách chọn loại cây phù hợp với mệnh, tuổi tác, mang đến cho bạn một không gian sống xanh hơn, thoải mái hơn.

1. Lợi ích của cây trồng trong nhà

Cây trồng trong nhà mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần cho chủ nhân của chúng.

Tạo không gian sống xanh

Cây cảnh mang lại không gian xanh tươi cho không gian trong nhà và tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Quan trọng nhất, cây xanh sẽ hạn chế bức xạ từ các thiết bị trong nhà – một trong những nguồn chính ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người.

Cải thiện chất lượng không khí

Cây cảnh giúp sản sinh oxy và lọc khí độc hại, thanh lọc không khí trong nhà. Một số loại cây trồng trong nhà như lan rắn, huệ hòa bình… được ưa chuộng vì có khả năng hút các hạt bụi mịn như máy lọc không khí.

Giảm căng thẳng và lo lắng

Đặt cây trong nhà có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và mang lại cho cư dân cảm giác thư giãn. Trong khi đó, đặt một cây trồng trong nhà mini trên bàn làm việc hoặc bàn học có thể giúp cải thiện khả năng tập trung, từ đó tăng năng suất (lên tới 20%, theo nghiên cứu của Đại học Michigan).

Màu xanh của cây giúp thị lực của chúng ta dễ chịu hơn và giảm căng thẳng. Nếu bạn đang làm việc hoặc xem TV quá lâu, hãy nhìn vào một chậu cây xanh, chắc chắn nó rất tốt cho đôi mắt của bạn!

 

Mang nhiều ý nghĩa trong Phong Thủy

Cây trồng trong nhà có nhiều ý nghĩa phong thủy đa dạng, giúp thu hút tài lộc, mang lại bình an, hạnh phúc cho gia chủ. Theo quan niệm của người Á Đông chúng ta, cây xanh giúp hấp thụ những năng lượng tiêu cực có hại cho con người, từ đó truyền năng lượng tích cực vào nhà.

Tạo điểm nhấn trang trí

Cây cảnh còn là điểm nhấn trang trí độc đáo, giúp không gian trong nhà trở nên gần gũi, tươi sáng và hài hòa hơn.

2. 10 Loại cây nên trồng trong nhà mang lại nhiều lợi ích khi trồng

2.1 Cây lưỡi hổ

Đây là loại cây được biết đến như một loại cây trồng trong phòng ngủ và nó giúp sản xuất oxy sạch cho gia đình vào ban đêm, điều mà ít loại cây khác có khả năng làm được thực hiện quá trình hô hấp, hấp thụ oxy và giải phóng carbon dioxide. ). Cây không cần nhiều ánh sáng và nước nên thích hợp đặt ở nhiều góc trong nhà. Ngoài ra, hình dạng lá cứng, đơn giản của cây cũng tượng trưng cho sức mạnh và có thể rất ấn tượng khi sử dụng trang trí.

2.2. Cây tuyết tùng

Cây tuyết tùng hay còn gọi là cây bách Nhật Bản thường được trồng làm cây cảnh nhỏ để trang trí nội thất. Ở Nhật Bản, cây tuyết tùng được coi là cực kỳ linh thiêng. Người ta tin rằng linh hồn của người chết và các vị thần cư trú bên trong cái cây.

Về công dụng, loại cây này giúp không khí trong nhà luôn trong lành, cung cấp độ ẩm và loại bỏ bụi bẩn. Chúng thậm chí có thể giúp bạn giảm các triệu chứng đau đầu và đau nửa đầu. Cây tuyết tùng cần được trồng trong bóng râm và tưới nước thường xuyên.

2.3. Cây sống đời

Cây sốg đời có nguồn gốc từ Madagascar. Khác với vẻ ngoài đơn giản, Cây sống đời lại có rất nhiều lợi ích bất ngờ. Nó tích tụ nước trong lá và thân và điều hòa không khí trong nhà bạn. Nó thích hợp để trồng ở những nơi có không khí khô. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không tưới quá nhiều nước cho cây và đặt cây ở nơi có đủ ánh sáng.

2.4. Câu lan ý

Loại cây này còn tượng trưng cho “niềm hạnh phúc của người phụ nữ”, nghĩa là nếu trồng loại cây này, hạnh phúc và tình yêu sẽ tràn ngập cả ngôi nhà. Hơn nữa, cây lan ý không chỉ có khả năng hút ẩm mà còn cân bằng không khí, tiêu diệt tế bào nấm mốc trong nhà.

2.5  Cây hồng môn

Cây hồng môn là một loại cây có lá xanh rất to và hoa màu đỏ nổi bật. Trong phong thủy, cánh hoa màu đỏ tượng trưng cho sự phúc lành, may mắn của gia chủ. Dưới góc độ khoa học, đây là loại cây có khả năng thanh lọc không khí vô cùng tốt, hạn chế và hấp thụ một số loại khí độc hại do điều hòa và các sản phẩm gia dụng sinh ra, mang đến cho bạn một không gian sống thực sự trong lành, sạch sẽ.

2.6 Cây cau tiểu châm

Cây cau tiểu châm thường được sử dụng để trưng bày trong phòng khách hoặc những nơi làm việc phổ biến vì thân và lá của cây nhỏ hơn nên không chiếm nhiều diện tích.

Trồng cây cau tiểu châm trong nhà có thể giúp thanh lọc không khí, loại bỏ khí độc, mang đến cho bạn không gian sống mát mẻ hơn, hạn chế hít phải chất độc từ môi trường bên ngoài.

2.7 Cây vạn liên thanh

Đây là loại cây có lá khá to, có thể sống được nhiều năm, giúp gia chủ có được sức khỏe tốt, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Không khí trong nhà bạn trong lành và mát mẻ.

2.8 Cây phú quý

Cái tên “phú quý” tượng trưng cho sự giàu có trong phong thủy và có thể mang lại tài lộc cho gia chủ. Loại cây này đã được khoa học chứng minh là cực kỳ hiệu quả trong việc lọc các chất độc như benzen và formaldehyde. Nó cũng là một loại cây có khả năng thanh lọc không khí. Cây có thể thích nghi với không gian có ánh sáng yếu, nhiệt độ thấp và thích hợp trồng trong phòng khách.

3. Cách chăm sóc cây trồng trong nhà

Bố trí cây trồng trong nhà

Tùy theo đặc điểm của cây mà gia chủ có thể lựa chọn vị trí đặt cây phù hợp. Đối với những loại cây có thể phát triển trong môi trường nước, không cần nhiều ánh sáng và có thể đặt trên bàn hoặc nơi có ánh sáng ổn định. Đối với những cây ưa ánh sáng có thể đặt gần cửa sổ để đảm bảo cây có thể phát triển tốt.

Cung cấp đủ nước

Mỗi loại cây sẽ có nhu cầu về nước khác nhau nhưng với cây cảnh trồng trong nhà, gia chủ không cần tốn nhiều thời gian chăm sóc. Hầu hết các loại cây chỉ cần tưới nước 2-3 lần một tuần để đảm bảo cây sinh trưởng tốt.

Đảm bảo có đủ ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu để cây sinh trưởng tốt và mỗi loại cây có nhu cầu về cường độ ánh sáng khác nhau. Vì vậy, gia chủ cần hiểu rõ đặc điểm của cây để đặt cây ở vị trí thích hợp, tránh trường hợp ánh nắng không đủ hoặc thừa.

Đất có đủ chất dinh dưỡng

Đối với những cây không thể phát triển trong môi trường nước thì đất đóng vai trò quan trọng. Gia chủ phải đảm bảo đất luôn đầy đủ chất dinh dưỡng để cây trồng có thể phát triển tốt.

Trên đây là một số loại cây nên trồng trong nhà sử dụng rộng rãi bạn có thể tham khảo. Hãy tìm hiểu kỹ để chọn được loại cây phù hợp nhất với mình nhé.